COVID-19 VÀ NGUY CƠ TRẦM CẢM

Thứ tư - 18/11/2020 14:18
COVID-19 VÀ NGUY CƠ TRẦM CẢM

Viêm phổi do chủng mới virus Corona (nCoV, SARS-CoV-2) được Tổ chức Y tế thế giới thống nhất định danh chung là COVID-19. Tiếp sau tuyên bố COVID-19 như một Vấn đề khẩn cấp quốc tế về Y tế công cộng (Public Health Emergency of International Concern) vào cuối tháng 1/2020, ngày 11/3/2020 Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố COVID-19 là đại dịch (Pandemic) với khả năng gây khủng hoảng không chỉ đối với lĩnh vực Y tế mà trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.

Không chỉ với các trường hợp bị bệnh, người có triệu chứng đường hô hấp nghi ngờ (dù không có yếu tố dịch tễ cảnh báo) cũng có thể có những tác động tới tình trạng sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống.

Một nghiên cứu nhanh tiến hành trong thời gian từ 14/2 tới 2/3/2020 tại nhiều cơ sở y tế tại Việt Nam cho thấy, đối tượng có các triệu chứng nghi ngờ COVID-19 có nguy cơ trầm cảm và suy giảm chất lượng cuộc sống liên quan tới sức khỏe (HRQoL-score) cao hơn các đối tượng không có các triệu chứng nghi ngờ. Như vậy, trong thời kỳ dịch/bệnh COVID-19 vẫn còn là một nguy cơ hiện hữu, sức khỏe tâm thần và sự xem xét khía cạnh tâm lý trên người bệnh cần được đặt ra và quan tâm đặc biệt.

(PGS.TS. Phạm Văn Linh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây